Monday, April 18, 2011

Bidang Ampalaya..

Paano nga ba ang tama at masarap na luto sa AMPALAYA? hmm.. Hindi ako masyadong mahilig sa ampalaya. syempre kase mapait! Pero ayun ang naisipan kong iluto.. Hindi dahil sa nag eenjoy nako kumain non. Kundi, ayun na lang ang laman ng Refrigerator namin at no choice na talaga ko dahil gutom nako. Nang makita ko ang ampalaya, hmp! Napakamot talaga ko. Pero, ano nga bang luto gagawin ko dito? hmm.

Ingredients:
 Ampalaya (no choice ka, eto lang ulam)
 ITLOG (syempre, pabida din!)
 Seasoning (eto lang ang pag asa mo.. Magic Sarap, Ginisa Mix. etc..)
 Kamatis
 Mantika

Procedure:

  1. Hiwaan ang Ampalaya at kamatis (syempre. try mo buo ilagay. ay?). TIP: ibabad ang ampalaya sa tubig na may asin ng mga 20-30 mins para hindi masyadong mapait. Kaso, gutom na talaga ko kaya isang minuto ko lang binabad >;)
  2. Painitan ang Kawali at lagyan ng mantika. Pagkatapos, igisa ang kamatis. Tapos, ilagay na ang ampalaya (kahet ayaw mo, ilagay mo parin).
  3. Haluin ng haluin hanggang sa lumambot. Tapos, ilagay ang itlog at ang seasoning. Tikman (pinaka masarap na parte).
  4. Haluin hanggang maluto. Siguro, mga 15 to 20 mins lang ang pagluluto simula nung nilagay ang ampalaya..hmm. ENJOY! :)

Huwag kana magreklamo. Masustansya naman yan. Choosy kapa?

Credits: Baching. (tropa kong ninja. Ü)

0 comments:

Post a Comment

 
Copyright 2011 ITNOK!. Powered by Blogger
Blogger Templates created by Deluxe Templates | Pedestrian Crossing